วันพฤหัสบดีที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2560

ระบบขนถ่ายวัสดุอัตโนมัติ

                                        ระบบขนถ่ายวัสดุอัตโนมัติ

                                         

ระบบการขนถ่ายวัสดุ  คือ การจัดเตรียมสถานที่ทำงานให้มีตำแหน่งประจำของวัสดุแต่ละชนิด และการจัดเตรียมอุปกรณ์สำหรับเคลื่อนย้ายวัสดุเหล่านั้น เพื่อนำไปผ่านกระบวนการหรือกิจกรรมที่เพิ่มมูลค่า ทั้งนี้ต้องอำนวยความสะดวกต่อการผลิต ซึ่งการที่จะทำให้เกิดสิ่งเหล่านี้ ต้องอาศัยทักษะและความรู้ในการสรรหาเครื่องมือและอุปกรณ์ในการขนถ่ายวัสดุการใช้ให้เหมาะสมกับงาน
 นอกจากความรู้และทักษะในการเลือกใช้แล้วยังต้องมีความรู้และทักษะในการออกแบบสร้างเครื่องมือและอุปกรณ์ต่าง ๆ ด้วย โดยองค์ประกอบที่ต้องพิจารณาในการขนถ่ายวัสดุ ได้แก่ การเคลื่อนที่ (Motion) เวลาที่ต้องขนถ่าย (Time) ปริมาณในการขนถ่าย (Quantity) และเนื้อที่ที่จะใช้สำหรับอุปกรณ์ในการขนถ่าย (Space)


สายพานลำเลียงแบบบั้ง ใช้ลำเลียงวัสดุบริเวณที่มีความลาดชัน บั้งจะเพิ่มพื้นที่เสียดทานระหว่างวัสดุกับสายพานลำเลียงป้องกันไม่ให้วัสดุลื่นไถลตกระหว่างการลำเลียง ผ้าใบที่ใช้จะมีลักษณะเดียวกับสายพานลำเลียงเรียบธรรมดา ส่วนมากใช้ลำเลียง ของจำพวกแป้ง เมล็ดพืช หรือ ก้อนแร่เล็กๆ โดยมีความลาดเอียงไม่ควรเกิน40องศา ความลึกของลายบั้งจะขึ้นอยู่กับชนิดของสินค้าที่ทำการลำเลียงหรือความชัน และมุมของเครื่องจักร สายพานบั้งมีรูปแบบมากมายหลายแบ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น